
Tuy nhiên, từ đầu tháng 9 đến nay, tình trạng ùn tắc tại một số tuyến phố vào giờ cao điểm đã tái diễn, nhất là vào những ngày mưa lớn thì hiện tượng ách tắc càng nặng hơn. Không những thế, do thiếu giải pháp tổng thể nên ùn tắc có xu hướng lan rộng từ đường Hồ Tùng Mậu sang đường Trường Thi, từ đường Nguyễn Thị Minh Khai sang đường Lê Hồng Phong, từ đường Lê Lợi sang đường Nguyễn Thái Học, từ Đại lộ Lê Nin sang đường Nguyễn Sỹ Sách, từ đường Nguyễn Sỹ Sách, sang đường Hà Huy Tập…

Nguyên nhân của tình trạng ùn tắc trên là do lượng phương tiện giao thông cá nhân gia tăng quá nhanh. Theo thống kê của Công an TP. Vinh, toàn tỉnh hiện có hơn 130.000 xe ô tô, trong đó, khoảng gần 70% lượng xe đang ký ở TP. Vinh. Ngoài ô tô, thành phố còn có khoảng 1 triệu xe máy và hàng trăm ngàn xe máy, xe đạp điện. Với lưu lượng xe như trên, vào giờ cao điểm đầu buổi sáng và cuối buổi chiều, hiện tượng ùn tắc tại khu vực cổng trường và các nút giao là khó tránh khỏi.

Đặc biệt, những ngày đầu tháng 9 vừa qua, khi có mưa, phương tiện giao thông di chuyển có xu hướng tránh các tuyến phố bị ngập dẫn tới hiện tượng ùn ứ, ách tắc rất nặng. Có điểm mưa ngập, xe ô tô chết máy làm ách tắc hàng tiếng đồng hồ và Công an thành phố Vinh phải huy động xe cẩu đến mới xử lý được.
Bên cạnh nguyên nhân số lượng phương tiện gia tăng thì hiện tượng ùn tắc còn do ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện giao thông còn nhiều bất cập. Mặc dù các nhà trường đã nhắc nhở, thậm chí cắm biển đề nghị phụ huynh không dừng, đậu xe hoặc quay đầu xe ở khu vực gần cổng trường học. Tuy nhiên một số phụ huynh vẫn chưa nghiêm chỉnh chấp hành nên dẫn đến tình trạng ách tắc giờ cao điểm.